Dư luận đang
quan tâm báo cáo điều tra xã hội học về nhũng thói xấu của xã hội Việt hiện nay
do Trần Ngọc Thêm chủ trì.Tôi góp một tiêng noi của một người già có chút ít từng
trãi vào vấn đề đang được xã hội quan tâm.
Trước hết
xin trích một câu nói của Mơ xơ C.Mác về vấn đề này.”Tệ dối
trá,tệ lớn nhất,gắn liền
với báo chí bị kiểm duyệt,tệ xấu căn bản này,là nguồn gốc của tất cả những thiếu
sót khác của nó,trong đó cả mầm mống của mỹ đức cũng không có, tệ đó là nguồn gốc
của tệ đáng ghét nhất-thậm
chí xét theo quan điểm
mỹ học cũng thế-tệ tiêu cực.Điều đó dẫn đến cái gì?Chính phủ (ở VN thì phải nói
trước hết là Đảng)chỉ nghe thấy tiếng nói của chính mình,duy trì sự lừa dối và
cũng đòi nhân dân phải ủng hộ sự lừa dối đó. Còn nhân dân hoặc sẽ rơi vào tình
trạng mê tín chính trị, hoặc hoàn toàn quay lưng với cuộc sống quốc gia , biến
thành đám người chỉ sống với cuộc đời riêng tư,”(Mác Ăng Ghen Toàn tập.TI tr105
NXB ST).
Nếu ban lãnh
đạo của đảng CS hiện nay vẫn còn tuyên bố “lấy chủ nghĩa Mác làm kim chỉ
nam”thì trước hết hãy thôi cái thái độ , một mặt vẫn coi Mác là chỉ nam, mặt
khác lại phản bội những tư duy lành mạnh tử tế hợp lý của Mác.
Ý nghĩa của
lời nói của Mác như trên là tệ dối trá là nguồn gốc của mọi tệ hại khác.Chính
phủ, Đảng duy trì sự dối trá là chỉ muốn nghe tiếng nói của chính mình bất chấp
những tiếng nói lành mạnh khác của xã hội.Và kết quả của việc ấy là đẩy xã hội
tới sự băng hoại.(Không có sự băng hoại xã hội nào ghê t ởm bằng làm cho nhân
dân trở thành mê tín chính trị và quay lưng lại với công việc của quốc gia.Dự
báo này thật là thiên tài,lại là nỗi đau cho xã hội Việt hiện tại)
Cuối đời Mác
và Ăng Ghen đã đính chính lại học thuyết của mình,và khoa học cũng như thực tiễn
đã chứng minh là hai ông thành thật và đúng,khi họ nhiều lần khẳng định rằng
không có cái gọi là lý tưởng cọng sản chủ nghĩa,đó là ảo tưởng nhất thời và ấu
trĩ.Cố nhiên cũng không có cái gọi là con đường xây dựng chế độ xã hội chủ
nghĩa.Thậm chí cuối đời Mác còn đính chính lại sự ngộ nhận về vai trò của giai
cấp công nhân,vô sản.
Hãy nghe
F.Ăng Ghen nói(Trich Lời nói đầu Cuộc Đấu Tranh Giai Cấp Ở Pháp)”Lịch
sử chứng tỏ còn làm được nhiều hơn thế:không
những đã xóa bỏ mê muội của chúng ta hồi đó mà còn thay đổi điều kiện đấu tranh
của giai cấp vô sản.Phương pháp đấu tranh năm 1848 nay đã lỗi thời về mọi mặt,
chẳng có mục tiêu lớn Chủ nghĩa cọng sản gì cả.Đó chỉ là một mệnh đề được người
khai sáng chủ nghĩa Mác dề xuất
lúc trẻ.Nhưng vứt bỏ nó vào cuối đời.”
Còn chính
C.Mác cũng đã có ít nhất hai điều sau đây cần chú ý để làm cho đúng ,đặng khỏi
rơi vào dối trá!Về quyền sở hữu,thực chất là tư hữu,Mác đã đính chính lại cái
khẩu hiệu “phản động”,viết lên ngọn cờ hai chữ xóa bỏ tư hữu.Cuối đời ông khẳng
định” Những nhà sản xuất (doanh nhân), chỉ trở thành tự do, một khi họ sở hữu
được nhũng phương tiện sản xuất;(đất đai,nhà xưởng,tàu thuyền,ngân hàng, tín dụng…)Thế
mà chúng ta đang lừa mị dân là Mác chống tư hữu để đưa vào HP khẳng định thể chế
công hữu là chủ đạo,tìm mọi cách để hạn chế quyền sở hữu của Dân nhất là về đất
đai!
Điều thứ hai
là Mác đính chính lại sai lầm về vai trò giai cấp công nhân ,vô sản.Ông từng dự
báo (thật chính xác y như ông đang nhìn thấy cái hiện thực của các nước theo đường
lối xã hội chủ nghĩa hiện tại vậy).”Chính quyền của giai cấp công nhân sẽ được tạo
dựng bằng một chế độ ủy quyền.Người ta sẽ phó thác cho một nhóm người tự mình ứng
cử và bầu cử nhằm đại diện và cai trị họ(gcCN). Điều ấy sẽ khiến cho họ rơi tỏm
ngay vào mọi sự lừa dối,và vào mọi sự lệ thuộc của chế độ ủy trị và tư sản.Sau
một hồi ngắn ngũi tự do và say sưa cách mạng,làm công dân của một nhà nước mới,họ
sẽ bừng tĩnh thấy mình là nô lệ,là con rối hoặc là con mồi cho những tham vọng
mới.(ils se reveilleront esclave, jouets,ou victimes de nouveau ambitieux.) Cả
hai câu trên đều trich dẫn tư Mac Cuộc đời và tác phẩm,của J.Eleinstein, NXB
Fayard>)
Chúng ta phải
đính chính lại, sửa lại cho đúng, cho chính danh nhũng vấn đề rất lớn, rất cơ bản
của Đất Nước, của Xã hội Việt hiện tại.Làm cho chế độ chính trị thật sự là
chính danh, chính nghĩa,chính đáng,chân chính,không thể không bàn tới cái gọi
là chế độ xã hội xã hội chủ nghĩa hay chủ nghĩa cọng sản.Không thể không bàn đẻ
đính chính nhũng quan niệm sai lầm và tất yếu đã dẫn tới dối lừa, như người dân
Nam bộ đã ngay lập tức hài hước chỉ ra:<Nói zậy mà không phải zậy>Phải
đính chính quan niệm công hữu sai lầm,đính chính vai trò giai cấp công nhân,
không được đánh lừa họ, đánh lừa dân tộc, khi đề cao họ là giai cấp lãnh đạo, nhưng thực tế, như Mác
nói, họ cũng chỉ là nô lệ, con rối, con mồi cho những tham vọng mới!Phải đính
chính tên đảng cọng sản vì nó đã bị dịch sai.Phải đính chính tên Nhà Nước Cọng
Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa.Một cái tên hoàn toàn không chính danh.Vì nó không phản ảnh
được đúng cái tư duy của ông Mác, được coi là tổ sư của chế độ.Không phản ảnh
đúng cái hiện thực của xã hôi Việt.Sự lừa dối rất trắng trợn, khi mà chính vị Tổng
Bí Thư của Đảng là Ông Nguyễn Phú Trọng cũng phải nói lên rằng trăm năm nữa
cũng chưa có chủ nghĩa xã hội hoàn thiện.Nghĩa là chỉ có một thứ chủ nghĩa xã hội
khuyết tật, méo mó, bất thiện mà thôi.Dùng mọi thủ đoạn để “lãnh đạo”,nghĩa là
dẫn dắt Dân đi vào một tương lai đầy khuyết tật,méo mó bất thiện.Người có lương
tri, có tâm trí lành mạnh không thể đánh lừa Dân lùa xã hội như vậy!
Phải giở bỏ
những đánh tráo khái niệm.Nhũng trí thức văn nô đã từng đánh tráo một khái niệm
để bao che cho cái sự thật,xấu xa tiêu cực.Vào nhũng năm 60 cho đến 75 ở miền Bắc,rồi
từ 75 đến 86 ở cả nước đã hăng hái “tiến
nhanh, tiến mạnh tiến vững chắc, tiến
thẳng lên chủ nghĩa xã hội”. Đó là khẩu hiệu, là đường lối chính thống của
Đảng lãnh đạo, của tư tưởng Hồ Chí Minh.Đường lối ấy sai lầm mà Đại Hội VI đã
phải công nhận.Nhưng để tránh sự lên án chủ nghĩa xã hội, giới trí thức đã đánh
tráo khái niệm, họ đã tìm ra một tên thủ phạm “ất ơ”,một tên ấm ớ gọi bằng “
bao cấp”.Thật ra bao cấp chỉ là một phương thức, nó có mặt trong xã hội phong
kiến, quân chủ,trong các nước theo chế độ xã hội tư bản chủ nghĩa,ở cả nhũng nước
tiên tiến lẫn các nhà nước nghèo, chậm tiến.Ngày nay ở Canada, ở CHLB Đưc, các
nước Bắc Âu…họ thực hiện bao cấp rất hay và tốt.Ở châu Á , Singapore là nơi phương
thức bao cấp rất đáng bái phục.Người ta đánh tráo khái niệm để chạy tội cho một
đường lối “hư hỏng, cũ kỹ”.Có một đánh tráo khái niệm khác cũng rất gian xảo.Ai
cũng biết nhà nước pháp quyền hiện đại đều phải tựa nương theo nguyên lý “Tam
quyền phân lập”.Người ta không dám trắng trợn xóa bỏ nguyên lý này, bèn đánh
tráo bằng quan niệm tức cười là “sự phân công giữa ba cơ quan quyền lực”!Cái sự
phân công là đương nhiên giữa các cơ quan quyền lực,kể cả trong cái cơ cấu
không phân lập!
Đến như cái chủ trương “phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN”,thì báo chí hé lộ một định nghĩa (quá tức cười,bởi vì nó không định được gì cả)Rằng kinh tế thị trường định hướng xhcn là nền kinh tế có đầy đủ yếu tố thị trường theo định hướng xhcn.(xem bài tường thuật cuộc hội thảo : Nhận thức mới về kinh tế thị trường xhcn trên báo Tuổi Trẻ TPHCM).
Một thiết chế
xã hội,trong đó nhũng thực thể được coi là chính thống, nhưng không chính
danh,lô gích nội tại không chính xác,làm sao khắc phục nỗi sự rối loạn chuẩn mực.Một
khi đã rối loạn chuẩn mực thì tất yếu dối trá sẽ lên ngôi,xã hội không còn những
định hướng tử tế, hẵn hoi,đàng hoàng.
Điều may mắn
là đầu năm Ât Mùi này, như có sự dẫn dắt của hồn thiêng sông núi mà đã xuất
hiên ba sự kiện có ý nghĩa.Thứ nhất là cái phòng khách vương giả của một người
là cựu TBT.Thứ hai là nụ hôn và câu đối của một người được phong là Đương Đại
Quốc Sư.Thứ ba là bản báo cáo điều tra xã hội học về thói tệ của người Việt
hiên nay do GS Trần Ngọc Thêm chủ trì.Nói vè xã hội học của cái phòng khách và
chủ nhân của nó, cũng như nụ hôn và người thực hiện,ta phải nghĩ rằng đó là sản
phẩm chính thức của hệ thống xã hội chính thống hiện nay.Một người từng đứng đầu
của Đảng cầm quyền, đã khởi xướng và chỉ thị việc học Hồ Chí Minh.Nhưng khi họ
rao giảng nào là cần kiệm liêm chính, chí công vô tư,nào là vì dân vì nước,nào
đạo đức cách mang…thì cái nhân cách thực của họ lại là những điều ngược lại.Một
người tự nhận là quốc sư đương đại thì hôn “sàm sỡ”,quá nhiều những thất thố về
văn chương thơ phú,mà nhảm nhất là đã ca ngợi một “công trình” phỉ báng Nguyễn
Du,phỉ báng Truyện Kiều,phỉ báng chuẩn mực văn chương của nước nhà.Hai ví dụ “sốc
“ về thế nào là sự rối loạn chuẩn mực xã hội.Cái xấu, cái giả, cái thứ phẩm được
lên ngôi.Người xưa từng nói “thượng bất chính hạ tắc loạn”.Câu ấy diển tả rất
trúng cái thực trạng xã hội ta hiện nay,thượng tầng không chính ,tất yếu hạ tầng
rối loạn.
Hai sự kiện
“điển hình trong một hoàn cảnh điển hình”xuất hiện có vẽ ngẫu nhiên.Thật ra là
đúng quy luật,nó như là sự xác nhận cho cái báo cáo xã hội học cũng ra đời đúng
lúc.
Cả ba sự kiện
ấy như ba tiếng chuông cảnh tĩnh, báo động cho một thực trạng văn hóa xã hội,mà
còn là sự thức tỉnh của dư luận xã hội.
Như Trần
Nhân Tông viết trong Cư Trần Lạc Đạo :”Cùng nơi ngôn cú”, nghĩa là nơi lĩnh vực
ngôn cú-lĩnh vực tư duy,khoa học, nghiên cứu…phải đi đến cho tận cùng.Điều tra
xã hội học để thấy cho đúng cho rõ cái thực trạng.Nhưng chỉ mô tả thực trạng
không đủ,phải dò đến tận cùng của nguồn gốc, của nguyên nhân.Có như thế mới có
cách sữa chữa đến nơi đến chốn.
Phương Tây họ
có mấy chữ W để nói cái qui trình nghiên cứu.
Chữ What là
nói nội dung của thực trạng tệ giả dối.
Chữ Who là
nói ai là thực thể hành xử tiêu cực, và quan trọng là Ai đã góp phần gây nên tệ
nạn.Không thể không nghĩ tời tầng lớp trí thức vốn rất bạc nhược của nước
ta,chính họ là kẻ đầu têu cũng phụ họa cho cái tệ xấu xa đó,lại còn không biết
và cũng không đủ năng lực để sớm cảnh tĩnh, ngăn ngừa tệ nạn.Có một Ai nữa là hệ
thống chính trị, nhũng nhà cầm quyền lớn nhỏ ở mọi cung bậc, phạm vi xã hội.Trong
cái hệ thống chính trị này 4 triệu đảng viên không thể là kẻ vô can.Hai “AI” ấy
là nhũng kẻ chịu trách nhiệm chính đã làm nên một xã hội nhiều tiêu cực,và băng
hoại.
Còn chữ Why
là nói sự tìm tòi cho ra nhũng nguyên nhân khác nhau. Có nguyên nhân chính trị,
thể chế,tư pháp(dùng chữ luật pháp thì chỉ thấy văn bản câu chữ,không thấy con
người và hệ thống ),có nguyên nhân văn hóa , đạo đức,nguyên nhân kinh tế,giáo dục,
cả tôn giáo…Ông Các Mác, người ta bảo ổng có nhiều sai lầm, nhưng Ông cũng có
nhiều tư duy hợp lý ví như ông nói”Bản chất con người là tổng hòa các quan hệ
xã hội”.Nhiều cán bộ tuyên huấn thường quên chữ bản chất nên hiểu không
trúng.Khi những quan hệ xã hội lệch pha, rối loạn và cũng không sạch, không xác
tín, nghĩa là nhũng quan hệ cũng dối lừa, thì cái chất, cái phẩm của con người
sẽ thế nào có thể đoán định ra được.
Bản báo cáo
không chỉ tìm nạn nhân,phải tìm thấy tội nhân và cả nhũng tác nhân sẽ có ích
nhiều.
Tôi xin trich một câu nỗi tiếng về chính danh
trong sách Là Thị Xuân Thu:”Danh chính thì trị, danh mất thì loạn. Kẻ làm cho mất
danh là kẻ nói, chủ trương quá mức.Nói, chủ trương quá mức, tức là biến cái có
thể, cái cho phép thành cái không có thể, không cho phép:nên cái phải, biến
thành cái không phải, biến cái đúng thành cái không đúng,cái sai thành cái
không sai…Phàm mọi sự loạn là do hình danh không đúng vậy”.Điển hình cho lời
nói và chủ trương quá mức(phải gọi là ngoa ngôn, lừa mị),là Lê nin trong tuyên
bố “dân chủ xhcn,là một triệu lần hơn”,ở nước ta có người đã hạ xuống vạn lần vẫn
cứ là nói lấy được! Sự hỗn loạn đúng sai trong xã hội hiện nay của chúng ta là
quá rõ ràng.Không chỉ là đau lòng mà phải có quyết tâm sửa đổi.
Trước khi dừng bút xin chép tặng giới trí thức
nước nhà một câu triết lý của Alcuin, mà
Nietzsche rất thán phục và nhắc lại:Thiên
chức của triết học (Trí thức)là đính
chính những điều thiên lệch,củng cố những điều chính nghĩa,và làm thăng hoa những điều thánh thiện.”(La
vẻritable vocation royale pour une philosophie: Prava corrigere,et recta
corroborare et saneta sublimare).Liệu trí thức nước nhà đã thật sự “thức” dậy chưa
đặng kê lại cho bằng nhũng thiên lệch,gia cố cho đủ mạnh những gì đứng đắn,và
làm thăng hoa những gì là tốt đẹp./.
Nguyễn Khắc Mai
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét